วันไหว้พระจันทร์เกิดขึ้นได้อย่างไร ประวัติศาตร์และนิทาน

Last updated: 17 ก.ย. 2567  |  42 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วันไหว้พระจันทร์เกิดขึ้นได้อย่างไร ประวัติศาตร์และนิทาน

วันไหว้พระจันทร์เกิดขึ้นได้อย่างไร

       วันไหว้พระจันทร์เป็นประเพณีของชาวจีนท้องถิ่นตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น จัดขึ้นในคืนวันเพ็ญ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติ หรือวันที่พระจันทร์เต็มดวงในเดือน 8 เพื่อเฉลิมฉลองฤดูเก็บเกี่ยว ทานขนม ชมพระจันทร์

       ความเชื่อเรื่องการไหว้พระจันทร์ของชาวบ้านสมัยก่อนมาจากนิทานพื้นบ้าน ในยุคโบราณคนจีนมีความเชื่อว่าโลกมีพระอาทิตย์ 10 ดวง ส่งความร้อนแผดเผาสร้างความทุกข์ยาก ‘โฮ่วอี้’ นักธนูจึงใช้ความสามารถยิงดวงอาทิตย์ตกไป 9 ดวง เหลือเพียงดวงเดียว สวรรค์จึงประทานยาอายุวัฒนะสร้างความเป็นอมตะมาให้โฮ่วอี้ แต่โฮ่วอี้ไม่กินจึงฝากไว้กับภรรยา ‘ฉางเอ๋อร์’

       วันหนึ่งลูกศิษย์ของโฮ่วอี้เกิดจิตคิดชั่วต้องการขโมยยาอายุวัฒนะตอนโฮ่วอี้ไม่อยู่ จึงบังคับฉางเอ๋อร์ให้มอบให้ตน ฉางเอ๋อร์ไม่มีทางเลือกจึงกลืนยาอายุวัฒนะ 2 เม็ดลงไป ตัวลอยฟ้าไปถึงดวงจันทร์ พลายเป็นนางฟ้าบนดวงจันทร์ พรากจากโฮ่วอี้ผู้เป็นสามีมนุษย์ไปตลาดกาล

       ชาวจีนซาบซึ้งถึงความเด็ดเดี่ยวและความเสียสละที่ต้องพลัดพรากคนรักของนางจึงจัดพิธีไหว้พระจันทร์ในวันเดือนเพ็ญของเดือน 8 และเป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดมาถึงปัจจุบัน

ในแง่ของประวัติศาสตร์ที่มีการบันทึกเอาไว้

       ปลายราชวงศ์หยวนที่ปกครองโดยชนเผ่ามองโกล รุกรานแผ่นดินเดิมของชาวฮั่น กดขี่ข่มเหงชาวฮั่น ‘จูหยวนจาง’ จากครอบครัวชาวนาหนึ่งในสมาชิกกบฏโพกผ้าแดงโค่นล้มราชวงศ์หยวนคิดอุบายเขียนข้อความลงในกระดาษสอดใส้ไปในขนมไหว้พระจันทร์เพื่อนัดหมายให้ชาวฮั่นพร้อมในกันลุกฮือต้านทหารมองโกลในวันไหว้พระจันทร์ และแผนการก็เป็นผลสำเร็จเพราะทหารมองโกลมองว่าขนมไหว้พระจันทร์เป็นของกินเล่นคู่ประเพณีชมจันทร์ของชาวฮั่นจึงไม่ระวังตัว ถูกกบฏชาวฮั่นสังหารเป็นจำนวนมาก

       ภายหลังจูหยวนจากโค่นล้มราชวงศ์หยวนสำเร็จ สถาปนาตนเองเป็น จักรพรรดิหงอู่ สถาปนาราชวงศ์หมิง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้